Wednesday, November 30, 2011

[Sanh Ca Mộng] Tiền ngôn

SANH CA MỘNG

Tác giả: MỘC DUYỆT QUÂN

Chính văn - Tiền ngôn


"Công nguyên năm 934, Mạnh Tri Tường xưng đế tại Thành Đô, lấy quốc hiệu là Thục, sử xưng Hậu Thục. Cũng trong năm đó, Mạnh Tri Tường mất, con thứ ba là Mạnh Sưởng kế vị, tức Thục Hậu Chủ. Thời kỳ Ngũ Đại Thập Quốc, chiến tranh phân loạn, triều đại biến động, vật đổi sao dời qua bao trùng sóng gió. Tuy nhiên Thục quốc vẫn an phận làm một tiểu quốc, không màng đến thế sự bên ngoài, hưởng thụ sự yên ổn bình lặng cùng trù phú đông đúc của một nơi vốn từ xưa được mệnh danh là thiên phủ chi địa."

Có lẽ không nên đem đoạn chính sử đó ra xem làm chi. Đối với lịch sử, nhận thức của ta không phải là hoàn toàn chân tường và xác thực cho lắm, chỉ là đơn thuần thích đoạn quá khứ đã bị thời gian vùi lấp dưới lớp giấy vàng cũ kỹ, trở thành một câu chuyện cổ xưa vô cùng tuyệt diệu và đặc sắc trong tâm trí mà thôi. Còn ta, một người tự thuật tiểu thuyết, bởi vì tiểu thuyết của ta càng thêm hấp dẫn, nhân vật của ta càng thêm cảm động chân thật, cho dù có phải vận dụng cái vỏ ngoài khô khốc này, ta cũng phải dụng tâm dốc hết sức mình.




***O*** Chú thích ***O***

- an phận: nguyên gốc THIÊN AN NHẤT NGUNG [偏安一隅]: an phận một góc

- nhà Hậu Thục [後蜀]: một trong 10 quốc gia thời Ngũ đại Thập quốc trong lịch sử Trung Quốc, tồn tại từ năm 934 đến năm 965. Quốc gia này đóng tại vùng Tứ Xuyên ngày nay với kinh đô là Thành Đô >> Chi tiết

0 comments:

Post a Comment

Vui lòng chọn "Comment as"
--> Name/URL và để lại tên bạn, đường dẫn nếu bạn hỏi chủ blog việc gì đó và cần hồi âm.
--> Anonymous nếu bạn muốn ẩn danh.
Xin cảm ơn.