Wednesday, June 17, 2009

Ngăn chứa cũ #2

-------------------------------------- MÙI THUỐC LÁ


Hôm qua đi chơi... Mình li thy sao có nhiu th quen thuc quá, mà đã lâu ri mình không nhn ra...

Mùi thuc lá...

Cũng lâu ri mình không còn ngi thy mùi thơm quen thuc đó. Nh da diết...

Ai cũng bo rng mùi thuc lá đc. Đúng. Mình không ph nhn điu đó. Nhưng cũng chính mùi thuc lá thơm nng đó, đưa mình vli vi tui thơ quen thuc, vi nhng điu tht gin d mà mình xém chút đã quên mt...

Mùi thuc lá...

Đưa mình v li vi nhng ngày Quy Nhơn. Đp. Mát. Thân thuc. Cu Ba vn ngi đó, hút thuc lá. Mà c mi ln như vy, mình li mon men ti gn cu Ba. Mình thích ngi trong lòng cu...

Nhng ln đi tm bin. Gió lng lng. Cu Ba ngi hút thuc. Tàn đm đ, khói bay lên. Cu Ba như đang nghĩ v mt cõi xa xăm nào đó. Cu Ba chưa bao gi ngng suy nghĩ. Trong lúc ng chc cũng đang suy nghĩ v mt vn đ gì đó cho ngày mai. Cu Ba lo cho gia đình. Cu Ba là tr ct trong gia đình. Hơn hết, đi vi mình, cu Ba là ba ca mình.

Đi tm bin. Làn nước mát lnh. Cu Ba đã dy cho con biết bơi (nhưng đến gi vn chưa bơi được), vn sóng, nhy sóng, nm nga, ln nước... Nhng bui chiu tà, nng đp, sáng lung linh trên mt nước bin âm thm nhy múa, hai cu cháu ngi trên bãi cát ; mình xây lâu đài cát trên chân cu. Nhng lâu đài cát cao ngt nhưng mt đt sóng bin là li tr v vi cát bi ngay. Cu Ba vn ngi đó, cái dáng người khòm khòm y, hút thuc. Cu Ba nói rng, hút thuc giúp cu tnh táo lúc làm vic, lên tinh thn khi bun bã,... Mình vn d nhưng biết điu đó rt có hi cho sc khe.

Mùi thuc lá...

Đưa mình v vi nhng lúc cu Ba ch đi do ph. Đi vòng vòng trên nhng con đường quen thuc, cu Ba cho con ngi đng trước, cu ngi sau. Con nga st tiếp sc bng sc người đưa hai cu cháu đi đến nhng con đường quen thuc, đến nhà ca nhng người bn thân ca cu, đến nhng nơi vô cùng thú v Quy Nhơn...

Đưa mình v li vi nhng lúc giúp đ cu Ba làm vic. Lúc ngh mt, cu Ba li hút thuc. Đôi khi, mình thy rt m áp khi đi trên đường ph, hít phi mt hơi thuc lá cay nng. Lúc đó, sng mũi mình li cay cay...

Mùi thuc lá...

Đưa mình v vi nhng lúc đi xe máy, ôm cht cu Ba, quen thuc. Thi hc sinh gii cp huyn, đi hc thêm. Chính cu Ba đã chmình đi hc. Ngi ch mình quán cà phê gn đó trong cơn bun ng chp chn, cu Ba luôn hy vng rng mình s đt kết qu cao trong kỳ thi. Hc mt, ra khi trường, cu Ba luôn đón mình vi nhng n cười m áp, vi làn khói thuc lá quen thuc, vi mt câu nói : "Hc vui không con?"

Mùi thuc lá...

Đưa mình v li vi nhng ngày đu năm lp 10. Xót...

Mình va vào được trường Lê Hng Phong. Ch va mi qua mt kỳ báo đim v nhà, kết qu không cao. Cu Ba vn cười, nói con ráng hc lên, n cười đp tht đp. Hai ngày trước khi cu Ba đi, cu Ba vn lái xe ra đón mình trm xe bus cui cùng. Mình ôm cht cu, đ được ngi thy mùi thuc lá đó, được ngi thy mùi hương quen thuc ca cu. Đ ri sau đó, mình không còn cm giác gì na. Cu Ba đi. Khong trng trong mình ln dn, không lp đy được.

Mùi thuc lá...

Cu Ba ơi ! Con vn nh rõ cái ngày con được nhn phiếu đim kết qu báo v là con đu LHP. Cu Ba vui lm, rt vui. Con c ng nhưđược quay li hi con còn nh. Lúc con hc lp 3 đu bng A tiếng Anh. Cu Ba cũng vui nim vui như vy. Con nh lm, nh lm cái nim vui y. Nh nhàng nhưng kiêu hãnh, t hào. Không phô trương, không n ào. Mt cái xoa đu, "Con gii lm".

Mùi thuc lá nơi nào, có còn thong đến bên cnh tôi? Mùi thuc lá quen thuc y, có còn bên tôi không? Ch biết rng, mt vài ln trùng hp, mũi tôi li thính lên, ngi thy được mùi thơm quen thuc y. Nao lòng... L rơi...

(Hôm qua là mt ngày đi chơi tuyt vi, mình tr v vi thi quá kh thân vui, quen thuc. Cám ơn mt người nhiu lm.)

0 comments:

Post a Comment

Vui lòng chọn "Comment as"
--> Name/URL và để lại tên bạn, đường dẫn nếu bạn hỏi chủ blog việc gì đó và cần hồi âm.
--> Anonymous nếu bạn muốn ẩn danh.
Xin cảm ơn.