Wednesday, December 08, 2010

Bản Thảo Cương Mục

Thật tình mà nói đối với tôi, thuốc Bắc không phải là gì đó quá xa lạ. Những cuốn sách y thuật khi xưa Ông Bà Ngoại thường hay kể, những vị như Bạch Phụ Tử, Hắc Táo Nhân, Xuyên Khung, Cúc Hoa, Nhãn Nhục, Quế Nhục ăn sâu vào trí óc tôi từ nhỏ, mặc dù lúc đó hầu như tôi không hề hiểu gì về những từ ngữ kỳ lạ đó. Lớn hơn một chút tôi biết đến thuốc Bắc uống đắng đến mức nào, và nhìn nó dưới một ánh nhìn sợ sệt mỗi khi bệnh nặng quá phải viện đến thuốc Bắc. Ác mộng của thời thơ ấu là phải bưng bát thuốc Bắc uống cho kỳ hết mới thôi.

Rồi biết đến Anh, nghe đến bài Bản Thảo Cương Mục, kỳ thực mới đầu tôi cũng chẳng hiểu rốt cuộc bài này nói cái gì nữa. Chỉ ấn tượng mỗi âm nhạc viết trên nền nhạc đa âm theo âm hưởng techno/electronica, rất nhiều tiếng điện tử, chắc Anh kết hợp nhiều nhạc cụ điện tử quá hay sao nghe không ra được nhạc cụ nào rõ ràng, nhưng tổng thể, Anh tạo nên một bài rap mà mỗi lần tôi hát theo đến hụt cả hơi vì chưa biết cách lấy hơi khi đọc rap. Một điểm nữa khiến tôi thấy lạ ở bài hát này là tiếng đồng hồ quả lắc lúc chuyển giữa hai đoạn hát, đưa ra một giai điệu cực khác, rap cực nhanh. Quả là Jay, âm thanh trong cuộc sống kiểu nào cũng có thể đưa vào trong âm nhạc của mình. Bội phục! Bội phục!

Tới lúc thực sự làm kara cho bài hát này, đúng là cực hình căng lỗ tai ra mà nghe Anh hát tới chữ nào rồi, chưa kể cái món hát lầm bầm của Anh còn kinh hồn hơn nữa. Tự dịch lời mà tôi thấy tự hào trong vai trò là người ca sĩ hát bài hát này, rất tự hào về bản sắc văn hoá dân tộc. Mà cũng có lẽ, bác Phương Văn Sơn thật sự có những ca từ "kích phát ý chí của dân tộc ta" đến lạ thường. Thế đến bao giờ nền nhạc Việt Nam đương đại mới có những bài hát mang ca từ như vậy, âm nhạc như vậy?

"Để ta kê toa một phương thuốc cổ truyền
Chuyên trị món nội thương nịnh hót nước ngoài của ngươi
Đã cắm rễ cả ngàn năm trong văn hoá đất Hán này
Phương thuốc của ta có một sức mạnh mà người khác không thể nào biết được."

Thật tình tôi cũng thấy rằng lời dịch trong bài này không được ngắn gọn và mạnh mẽ như giai điệu dồn dập của rap. Rút kinh nghiệm lần sau vậy!

(Nhật ký - 08/12/2010 - hụt hẫng trong lòng cố tìm chút gì đổi mới trong chiều mưa)


BẢN THẢO CƯƠNG MỤC
Lời: PHƯƠNG VĂN SƠN - Nhạc: CHÂU KIỆT LUÂN
Credit: Mọt sách POKA
Effect: Ai-chan

1 comments:

Nguyễn Đức Luân said...

hay nhi ? "anh ay" da~ chie^m em roi^ =.=!!!
(khoanh tay, nhip nhip chan^) vay anh day em cai' gi` cung~ que^n roi^,chac hok hay nhu nhac nen hok them nho'/, buc minh ghe^.

Post a Comment

Vui lòng chọn "Comment as"
--> Name/URL và để lại tên bạn, đường dẫn nếu bạn hỏi chủ blog việc gì đó và cần hồi âm.
--> Anonymous nếu bạn muốn ẩn danh.
Xin cảm ơn.