Tuesday, July 14, 2009

Bún dây Hoài Nhơn


Ở Hoài Nhơn có món ăn dân dã, rẻ tiền mà lại ngon. Đó là bún dây. Để cho bún dây được ngon, người làm bún phải chọn loại gạo gạch. Gạo này rất cứng hạt, nhiều bột. Dùng loại gạo này làm bún, sợi bún rất dai mà không phải dùng đến hàn the.

Gạo gạch vo sạch, ngâm mềm, khi ngâm nhớ cho nước tro vào. Tiếp đó, vớt gạo ra đem xay bột, cho bột vào túi vải đăng ráo nước. Bẻ bột đã đăng thành từng cục nhỏ bằng nắm tay đem luộc, sao cho bột vừa chín tới, vớt ra nhồi thật nhuyễn. Cho từng cục bột nhuyễn vào khuôn có những lỗ nhỏ. Một người dùng lực ép mạnh vào khuôn, bột sẽ chảy ra hàng hàng, một người dùng miếng lá chuối đưa qua, đưa lại hứng bột chừng vài lần, sao cho bột vừa miếng lá chuối là được. Cứ thế hết hứng miếng này đến miếng khác. Sau đó xếp từng miếng lá chuối có bột vào nồi hấp cách thủy. Khi bún đã chín, ta có từng vỉ bún dây.

Bún dây ăn nguội mới ngon. Lúc ăn người ta tách vỉ bún ra khỏi miếng lá chuối, xé dọc theo chiều dài con bún ra từng cọng nhỏ, cho vào đĩa, quết dầu phi cùng với lá hành hoặc lá hẹ vào, rưới đậu phụng lên, hoặc rưới chà tôm, chan với mắm cái thật cay, cứ thế mà ăn cho đến no. Khi nhìn vào đĩa bún dây, thực khách chưa ăn món này lần nào rất muốn ăn thử xem có ngon không bởi từng cọng bún vàng óng trông rất bắt mắt. Còn với những người ăn "sành điệu" thì mùi thơm của bún đã đủ quyến rũ họ đi không đành. Khi ăn, mùi thơm đặc trưng của bún dây hòa cùng đậu phộng, vị béo của dầu, vị thơm cay của mắm cái thì thật là tuyệt.

Bún dây Hoài Nhơn tuy là món ăn dân dã nhưng được nhiều người ưa thích.

Phước Lộc - Báo Bình Định

0 comments:

Post a Comment

Vui lòng chọn "Comment as"
--> Name/URL và để lại tên bạn, đường dẫn nếu bạn hỏi chủ blog việc gì đó và cần hồi âm.
--> Anonymous nếu bạn muốn ẩn danh.
Xin cảm ơn.