Tuesday, July 14, 2009

Bún sứa, gỏi sứa


Cứ vào mùa hè, ở vùng biển miền Trung nói chung và Bình Định nói riêng, thường nổi lên trên mặtnước trong xanh những con sứa cùng màu với nước biển có nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau. Khi vớt lên, ta được những con sứa hình nấm, tuy mềm nhưng khi nhai sống nghe những âm thanh sừn sựt, lúc đầu nghe lạ nhưng ăn nhiều thấy ngon miệng và thích thú.

Sứa tươi chỉ có theo mùa. Sứa ăn được có hai loại: sứa tai (cũng được gọi là sứa tô) và sứa chân. Sứa tai có dạng hình nấm, mập căng trong khi sứa chân là phần tua phía dưới có dạng sợi dai và giòn hơn. Thường thì sứa chân mắc hơn sứa tai. Sứa tươi chỉ có trong mùa từ tháng 2 đến tháng 7 âm lịch. Sáu tháng còn lại, cửa tiệm chuyên bán bún sứa phải dùng đến sứa muối phèn.

Đến mùa hè, có được tô bún sứa ăn thì thật là hấp dẫn và ngon miệng. Bún sứa thường được ăn chung với rau sống đủ loại, như xà lách, giá, rau thơm... xắt nhỏ; bên cạnh là các hũ ớt màu, ớt hiểm, chanh.... Bún sứa ngon ở phần sứa đã đành, mà phần quyết định vẫn là cái ngon của nước. Để có một nồi nước ngon, người ta có thể hầm xương heo cho thật rục. Dùng một cái chảo thắng dầu cho tới rồi đổ vào đó tôm tươi và cà chua (đã lấy hột) bằm nhỏ. Chúng ta sẽ có một thứ nước sệt màu vàng ánh dầu, rồi đổ tất cả vào nồi nước dùng.

Bún sứa phải ăn thật nóng mới ngon. Ở các tiệm, bún đã được trụng nước sôi, bỏ vào bát, được xếp lên trên mặt một lớp sứa, nước được chan lên nóng hổi. Khi ăn, bỏ rau sống và giá vào tô, thêm một tí ớt dầu cho thật cay, đã vậy lại cắn thêm một trái ớt hiểm. Vị béo của nước lèo, vị ngọt của bún rau, vị giòn của tai sứa và vị cay ở ớt tạo nên cái ngon tuyệt vời. Ăn một tô rồi muốn thêm tô nữa.

Bạn nghiện ăn sứa có thể ăn gỏi sứa trộn với rau răm, bắp chuối, đậu phộng, hành phi và cả dừa cạo sợi nhỏ. Có người chỉ thích ăn sứa dọn trần thêm mấy vắt chanh, một chút mắm ruốc, vừa ăn vừa hít hà... thật đã.

Mỹ Nhung - Báo Bình Định

0 comments:

Post a Comment

Vui lòng chọn "Comment as"
--> Name/URL và để lại tên bạn, đường dẫn nếu bạn hỏi chủ blog việc gì đó và cần hồi âm.
--> Anonymous nếu bạn muốn ẩn danh.
Xin cảm ơn.